Free shipping for all order of $150


MCB LÀ GÌ? LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI CHỌN LỰA MCB

Đối với những ai không rành về các thiết bị điện thì MCB là cụm từ chuyên môn khó hiểu. Tuy nhiên MCB là thiết bị điện đóng vai trò chủ chốt bảo vệ tính mạng của người sử dụng cũng như các thiết bị điện khác trước những sự cố điện nguy hiểm. Vậy cụ thể MCB nghĩa là gì và tại sao là nhân vật chủ chốt bảo vệ sự an toàn của người sử dụng? Cùng Makel “bóc tách” MCB trong bài viết sau đây nhé.

MCB là gì?

MCB là từ viết tắt của cụm Miniature Circuit Breaker, dịch ra có nghĩa là Bộ ngắt mạch thu nhỏ. Thực tế vai trò chính của MCB là bảo vệ hệ thống mạch điện và máy móc sử dụng điện khi xảy ra quá tải hoặc ngắn mạch. Người ta hay gọi MCB bằng cái tên khác là CB. 

So với các loại cầu chì thông thường, việc lắp đặt MCB sẽ đem lại hiệu quả bảo vệ cao hơn. Vì khi phát hiện dòng điện chạy qua mạch bị quá tải, MCB sẽ nhanh chóng ngắn dòng điện tự động và sao khi dòng điện trở lại bình thường, MCB sẽ hoạt động trở lại mà không cần sự can thiệp của con người

Tùy thuộc vào chức năng, hình dáng và kích thước, MCB cũng được chia ra làm nhiều 

loại và được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống điện dân dụng.

MCB là gì?


Cấu tạo của MCB

Cấu tạo của MCB gồm có 4 phần chính: tiếp điểm, hộp dập hồ quang, cơ cấu truyền động cắt MCB và móc bảo vệ.

1. Tiếp điểm

Một MCB có thể có hai tiếp điểm (tiếp điểm chính và hồ quang) hoặc ba tiếp điểm (tiếp điểm chính, tiếp điểm phụ và hồ quang). Khi phát hiện bất thường, hồ quang sẽ đóng trước, tiếp điểm phụ đóng sau và cuối cùng là tiếp điểm chính. KHi MCB mở, trình tự sẽ ngược lại. tiếp điểm chính mở trước rồi đến tiếp điểm phụ và hồ quang. 

2. Hộp dập hồ quang

Hộp dập hồ quang có hai loại: nửa kín và hở. 

  • Kiểu nửa kín được thiết kế nằm bên trong vỏ kín của MCB và đồng thời, được trang bị thêm lỗ thoát khí.

  • Kiểu hở được sử dụng với điện áp lớn hơn 50KA hoặc lớn 1000V.

Hộp dập hồ quang được cấu tạo từ nhiều tấm thép xếp thành lưới và những tấm thép này  được ngăn thành nhiều đoạn khác nhau. Cấu tạo như vậy mang lại hiệu quả hơn trong việc dập hồ quang. 

3. Cơ cấu truyền động cắt MCB

Có hai cách truyền động cắt MCB phổ biến: bằng tay hoặc cơ điện. 

Truyền động cắt điều khiển bằng tay được thực hiện với các MCB không có yêu cầu về tự động hóa.Ngược lại, truyền động cắt bằng cơ điện ở các MCB có yêu cầu về điều khiển tự động trong dân dụng và công nghiệp.

4. Móc bảo vệ

Móc bảo vệ có hai loại là móc kiểu điện từ và móc kiểu rơle nhiệt và đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ thiết bị điện không bị quá tải hay ngắn mạch. 


Cấu tạo của MCB

Lưu ý khi lựa chọn MCB

1. Xác định dòng MCB

Công việc đầu tiên khi lựa chọn MCB đó là xác định dòng định mức của MCB và hệ thống cần bảo vệ. Giá trị này phải thấp hơn khả năng mang dòng của hệ thống điện và cao hơn hoặc bằng dòng tải tối đa trong hệ thống. Thông thường chọn dòng định mức của MCB ở 125% dòng tải là phù hợp.

2. Công suất giới hạn

MCB có khả năng ngắt mặt trong điều kiện ngắn mạch. Khả năng này được thể hiện qua Kilo Amps (KA). Giá trị này không được thấp hơn dòng ngắn mạch tiềm năng. Dòng ngắn mạch tiềm năng là dòng điện cực đại tồn tại trong mạch trong điều kiện ngắn mạch. Trong dân dụng, thông số này cỡ 6kA MCB là đủ. Trong công nghiệp thường chọn thông số này từ 10kA trở lên.

3. Tính ứng dụng phù hợp

Tất cả các loại MCB đều có công dụng chung là bảo vệ đường dây điện, mạch điện và các thiết bị điện khi xảy ra các trường hợp quá tải dòng điện hay ngắn mạch. Từ đó ngăn chặn các tai nạn cháy nổ do điện và bảo vệ sự an toàn của người sử dụng. 

Tuy nhiên MCB được chia thành nhiều loại (type B, type C và type D), mỗi loại có dòng ngắt tức thời và định mức khác nhau. Vì vậy, cần xác định rõ nhu cầu sử dụng MCB cho nhà ở, văn phòng hay sử dụng tại các khu công nghiệp hay hay chuyên dùng cho các thiết bị điện công suất lớn như máy hàn, máy biến áp, các trạm tích điện UPS. 


Lưu ý khi lựa chọn MCB

Kết luận

Qua bài viết trên, Makel tin rằng các bạn đã tự trả lời được câu hỏi MCB là gì rồi đúng không nào?

Với khả năng kiểm soát và bảo vệ tốt hơn nên MCB dần dần đang thay thế cầu chì trong việc ngăn các dòng điện quá mức bảo vệ hệ thống điện và các thiết bị điện khác. Và vì tính ứng dụng và độ phổ biến cao, không có để có thể tìm mua MCB trên thị trường với đầy đủ các loại, màu sắc và hình dạng khác nhau. Nhằm tránh mua phải hàng giả, kém chất lượng người dùng nên lưu ý lựa chọn các đơn vị phân phối chính hãng và có thương hiệu rõ ràng uy tín. 

Tại Việt Nam, khách hàng có thể tìm mua các loại MCB chất lượng tại Makel. Makel là đơn vị phân phối các thiết bị điện - điện tử từ hầu hết các thương hiệu phổ biến trên thị trường với giá thành chuẩn và chất lượng uy tín. 

Đi đầu về chất lượng và giá thành, Makel tưởng sẽ làm hài lòng bất cứ yêu cầu nào của Quý khách hàng. Nếu quan tâm và có nhu cầu tìm sản phẩm, xin liên hệ: 

-------------------------------------------------------------- 

Makel Việt Nam | Nhà cung cấp thiết bị điện chuyên nghiệp 

👩‍💻 1900 088 878 

☎️ 0777 114 577

🌏 www.makel.vn 

ⒻⒷ https://www.facebook.com/makelvietnam/shop








trong Tin tức
MCB LÀ GÌ? LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI CHỌN LỰA MCB
Thao 18 tháng 12, 2021
Share this post
Tag
Lưu trữ


GIỚI THIỆU MỘT SỐ THIẾT BỊ CHỐNG SÉT UY TÍN