LƯU Ý KHI SỬ DỤNG ĐỒ ĐIỆN TRONG NHÀ MỘT CÁCH AN TOÀN
Điện là nguồn năng lượng hữu ích trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên sử dụng điện không đúng cách có thể dẫn tới những tai nạn đau lòng. Áp dụng các biện pháp an toàn khi sử dụng đồ điện trong nhà là điều vô cùng cần thiết. Cùng Makel điểm qua những lưu ý sau đây nhé!

Đồ điện có thể gây ra các mối nguy hại gì?

Mức độ nguy hiểm do điện mang lại không thể đo lường được. Sử dụng điện bất cẩn sẽ phải đối mặt với mối hiểm họa ngầm. Từ đó, có thể gây ra những thiệt hại lớn về người và tiền bạc.

Trung bình mỗi năm ở nước ta có khoảng hơn 7.000 vụ tai nạn điện và hơn 250 người chết vì tai nạn điện. Trung bình cứ khoảng 30 vụ tai nạn điện thì có ít nhất 1 người chết. Con số này vẫn tiếp tục gia tăng vì sự bất cẩn của con người khi sử dụng điện. Ðiện mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng đe doạ, nguy hiểm rình rập xung quanh cuộc sống. 

Những lưu ý khi sử dụng đồ điện bảo vệ sự an toàn cho gia đình:

Không dùng đồ điện khi tay ướt

Vì có thể người đã có điện trở lớn nên khi tiếp xúc với đồ diện bạn nên lau tay khô. Vì vậy nguy cơ giật điện sẽ giảm đi. Nước là vật dẫn điện. Tránh chạm vào điện khi tay đang ướt. Đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra liên quan đến việc dùng tay ướt chạm vào các đồ dùng điện. 


Những lưu ý khi sử dụng đồ điện trong nhà


Không sử dụng các thiết bị điện trong nhà tắm

Nước là chất dẫn điện tốt. Nên sự tiếp xúc của nước với điện sẽ dẫn đến nguy hiểm. Do đó, phòng tắm có thể là phòng nguy hiểm nhất trong nhà khi nói đến an toàn điện. Tuy rằng có những thiết bị lắp đặt được trong phòng tắm. Nhưng phải hết sức cẩn thận. Phòng tắm có thể là phòng nguy hiểm nhất trong nhà khi nói đến an toàn điện. Và cần hạn chế sử dụng điện trong phòng tắm.

Ổ cắm không được phép ở trong phòng tắm, hoặc ít nhất chúng cách xa bồn tắm hoặc vòi hoa sen ít nhất 3-4 mét. Tránh sấy tóc hay sạc điện thoại trong nhà vệ sinh, đặc biệt nếu như bạn đang đi chân không, hoặc sàn nhà đang ướt.

Hạn chế sử dụng bóng đèn dây tóc

Bóng đèn dây tóc khi được đốt cháy giống như một ống chân không và thực sự nổ tung khi bị quá tải. Chỉ cần một đoạn mạch bị nối sai, nhiệt độ bóng đèn có thể tăng rất nhanh, gây nổ, chập điện hoặc hỏa hoạn. Ngoài ra, cũng giống như mọi thiết bị điện, nguy cơ giật khi thay bóng đèn cũng không phải là nhỏ. Nên nhớ, đừng bao giờ thay bóng đèn hoặc bật đèn khi tay ướt.


Những lưu ý khi sử dụng đồ điện trong nhà

Ngoài nguyên nhân chập điện, quá tải thông thường, khi bóng đèn quá nóng, một giọt nước rơi trên mặt thủy tinh cũng khiến bóng đèn vỡ tung. Tuy sức nổ không lớn nhưng những mảnh thủy tinh văng xa và mạnh có thể gây nên những tổn thương ngoài ý muốn.

Đổ nước vào đám cháy do điện

Dòng điện khi gặp nước sẽ càng mạnh lên, gây nổ, hoặc thậm chí theo dòng nước giật thẳng vào người chúng ta. Nếu tình huống như vậy có xảy ra, thứ duy nhất được dùng là bình cứu hỏa. Trong trường hợp không có bình, hãy ngắt aptomat điện của cả nhà rồi gọi cứu hỏa ngay và luôn.

Trong những trường hợp mưa to, ngập nước và thậm chí có sấm sét,, cần phải nhanh chóng tách cáp an-ten ra khỏi tivi để tránh sét lan truyền, rút phích cắm các thiết bị như: tivi, máy tính,… ngắt điện. Nếu bị ngập nước, mưa bão làm tốc mái, đổ tường,… hãy cắt cầu dao điện để đảm bảo an toàn.

Không để ổ điện trong tầm với của bé

Nếu nhà bạn có nhiều trẻ nhỏ thì phải thường xuyên kiểm tra đường dây điện nhà mình, những nơi có ổ cắm và công tắc điện cần làm trên cao để bé không nhét ngón tay cũng như những vật dụng khác vào.

Ngoài việc giám sát trẻ em đến gần và nghịch phá ổ điện, cần phải tìm thêm những biện pháp khác. Bất kỳ ổ cắm điện ở ngang chiều cao và trong tầm tay của bé cần được bảo vệ bằng bịt nhựa. Nếu không, hãy che chỗ cắm lại bằng những tấm bìa cứng hoặc nội thất kích cỡ lớn chặn lại phía trước.



Những lưu ý khi sử dụng đồ điện trong nhà một cách an toàn



Không để dây điện lòng thòng

Dây điện cần được cố định cẩn thận để làm giảm nguy cơ vấp ngã hoặc tai nạn. Khi xây nhà mới, chủ nhà nên làm đường dây điện chạy âm tường. Dây điện lòng thòng khắp nhà không chỉ nguy hiểm cho mọi người trong gia đình mà còn mất mỹ quan.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, cần phải thường xuyên kiểm tra đường dây; các thiết bị đóng cắt, bảo vệ điện như: cầu dao, cầu chì, công tắc, ổ cắm,…; các thiết bị sử dụng điện trong nhà. Bên cạnh đó, tốt nhất hãy ngắt nguồn điện các thiết bị khi không sử dụng để đề phòng cháy nổ, chập điện.

Cùng Makel trang bị kiến thức khi sử dụng, lắp đặt điện để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra bạn nhé! Hãy nhớ tuân thủ những điều trên để giữ an toàn, tránh gây nguy hiểm cho bản thân, gia đình và những người xung quanh.Theo dõi Makel để biết thêm thông tin. 


trong Tin tức
LƯU Ý KHI SỬ DỤNG ĐỒ ĐIỆN TRONG NHÀ MỘT CÁCH AN TOÀN
Thao 27 tháng 1, 2022
Share this post
Tag
Lưu trữ


CÁCH DÙNG BÌNH THỦY ĐIỆN AN TOÀN VÀ DÀI LÂU