CÁC LOẠI THIẾT BỊ TỰ ĐỘNG HÓA

Hiện nay thiết bị tự động hóa đang được sử dụng phổ biến và được ưa chuộng nhiều hơn. Ngày nay tại Việt Nam càng có nhiều doanh nghiệp, nhà máy, nhà xưởng sản xuất các thiết bị này. Bởi nhu cầu sử dụng đang dần được nâng cao vì năng suất và hiệu quả mà nó mang lại. Cùng Makel tìm hiểu về các loại thiết bị này qua bài viết dưới đây nhé.

Thiết bị tự động hóa là gì?

Các loại thiết bị tự động hóa là các thiết bị điều khiển tự động các hệ thống điện, động cơ, máy móc trong dây chuyền xử lý trong nhà máy, xí nghiệp, chuyển mạch trong mạng điện thoại,…

Thiết bị tự động hóa được sản xuất và sử dụng có chức năng tự động thực hiện một số hoạt động trong sản xuất. Các thiết bị tự động hóa hiện nay có thể kể đến như: rô bốt công nghiệp, tế bào tự động hóa, băng tải,...


Các loại thiết bị tự động hóa

“Cốt lõi”  của một nền công nghiệp phát triển là sự tự động hóa. Việc sử dụng thiết bị tự động hóa hiện nay đang dần trở nên phổ biến và rộng rãi hơn. Các nhà máy, xí nghiệp, xưởng sản xuất tại Việt Nam hiện nay đã ứng dụng nó nhiều hơn. Vì thiết bị này có thể giúp họ nâng cao năng suất công việc hơn và tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí.

Ngày nay các thiết bị tự động hóa cũng đã được ứng dụng rộng rãi ở nhiều ngành công nghiệp như xử lý nước, dây chuyền sản xuất, đóng gói, giám sát năng lượng, chế biến thực phẩm,….

Phân loại thiết bị tự động hóa

Vì được ứng dụng và phát triển rộng rãi cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Nên các thiết bị tự động hóa này cũng được phân loại phù hợp để phục vụ cho từng ngành khác nhau.

Các loại cảm biến

Cảm biến là thiết bị điện dùng để đo đạc tín hiệu của áp suất, nhiệt độ hay tốc độ ánh sáng, những hiện tượng, yếu tổ thay đổi bên ngoài. Chuyển đổi thành các tín hiệu điện tiêu chuẩn nhằm cung cấp cho bộ điều khiển để xử lý và phân tích.

Các máy cảm biến ngày này thường được chế tạo từ các đầu dò sensor, phần điện tử có thể thay đổi tính chất. Và tùy thuộc vào yếu tố môi trường xung quanh.


Công tắc cảm ứng thông minh UE/UK WS-EU1-RFW-N

Ngày nay, người ta chế tạo các cảm biến từ các đầu dò sensor mà phần điện tử có thể thay đổi tính chất theo sự thay đổi của yếu tố môi trường xung quanh. 

Thông thường một cảm biến sẽ có các phần tử mạch điện và được phân chia thành các loại cảm biến như sau: cảm biến thụ động, cảm biến hoạt động, cảm biến kỹ thuật số, cảm biến analog…

Tuy nhiên, thông dụng nhất còn có cách chia dựa trên yếu tố tín hiệu: Cảm biến quang, cảm biến tiệm cận, cảm biến hồng ngoại, cảm biến áp suất…

Biến tần

Thiết bị “nổi bật” không thể không nhắc đến trong hệ thống tự động hóa và biến tấn. Thiết bị này làm thay đổi tần số dòng điện đặt lên cuộn dây bên trong động cơ. Đồng thời thông qua đó điều khiển tốc độ của động cơ một cách vô cấp mà không cần đến các hộp số cơ khí.

Có rất nhiều thiết bị điện hoạt động trong 1 hệ thống sản xuất như: động cơ, bơm, motor,...và không làm việc cùng 1 cấp độ. Các cấp độ có sẵn thường không đáp ứng khi sự thay đổi về sản lượng và năng suất liên tục. Vì thế biến tần chính là 1 giải pháp thông minh, hữu ích để giải quyết cho vấn đề đó.


Biến tần Siemen V20

Biến tần sẽ mang đến một số lợi ích cho bạn khi sử dụng như:

  • Giảm dòng khởi động giúp tránh được tính trạng sụt áp, dễ dàng đảo chiều và thay đổi tốc độ động cơ. 

  • Tránh được tình trạng sụt áp, dễ dàng đảo chiều và thay đổi tốc độ động cơ.

  • Tránh được việc khởi động đột ngột khi động cơ mang tải lớn, giúp hệ thống an toàn và ổn định.

  • Biến tần có thể kết hợp với các module truyền thông mà việc giám sát cũng như điều khiển trở nên dễ dàng hơn.

Bộ lập trình PLC

Bộ lập trình PLC ra đời được xem như là bước đột phá mới của nền công nghiệp hiện đại. Thiết bị này làm thay đổi nhiều quan điểm trước đây về hệ thống điều khiển tự động hóa. 

Đồng thời cũng nhờ có bộ lập trình PLC, con người có thể thay đổi thuật toán điều khiển dễ dàng. Bên cạnh đó là kèm theo tốc độ xử lý nhanh gọn của máy và cực kỳ phù hợp với môi trường sản xuất công nghiệp.


Bộ lập trình PLC

Các bộ điều khiển có nó được lập trình có thể tự động hóa cho một hoặc nhiều thiết bị khác hoạt động. Bộ lập trình PLC có thể là cả một dây chuyền sản xuất, đóng gói. 

Cấu tạo bộ lập trình PLC gồm :

  • Một bộ nhớ trong (bộ nhớ chương trình) và có thể mở rộng bằng bộ nhớ ngoài.

  • Mộ mạch xử lý có cổng kết nối giữa PLC và các modul vào và ra. 

Nó được ứng dụng rộng rãi trong việc tự động hóa dây chuyền sản xuất, xử lý rác, nước thải, máy cắt tốc độ cao.

Bộ lập trình PLC có nhiều loại khác nhau dựa trên thành phần chính của nó như ngõ ra, vào, dung lượng RAM, bộ đếm, Bit nhớ, các chức năng, tốc độ xử lý và khả năng truyền thông. 

Màn hình HMI

Màn hình HMI - một giao diện, một thuật ngữ rộng được áp dụng cho nhiều màn hình sử dụng để tương tác với các thiết bị khác. Một thiết bị trung gian kết nối giữa người điều khiển và hệ thống máy móc tự động. Trong đó người điều khiển sẽ trực tiếp thao tác trên màn hình, điều khiển thông số, tín hiệu, các quy trình hoạt động của hệ thống.

Thiết bị này được sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, giao thông, sản xuất, chăn nuôi. Các nhà điều hành nhà máy sử dụng màn hình HMI để điều khiển và giám sát các quá trình, hoạt động sản xuất đang diễn ra tại các địa điểm từ xa.

Bộ nguồn

Bộ nguồn là những bộ nguồn điện tích hợp sẵn các thiết bị giúp con người sử dụng nhanh chóng, hiệu quả. Nó có chức năng giúp phân phối điện năng hiệu quả trong hoạt động của các dây chuyền, máy móc. Nhằm đảm bảo đủ nguồn điện và vận hành trơn tru.

Cung cấp nguồn cho hoạt động của thiết bị khác. Đồng thời nguồn điện cung cấp có thể được điều chỉnh theo phạm vi pha. Được thiết kế đặt biệt để cung cấp các DC điện áp cần thiết cho thiết bị điện.

Relay

Relay còn được gọi là rơ le - một công tắc điện từ và hoạt động phụ thuộc hoàn toàn vào một dòng điện tương đối nhỏ. Tuy nhiên lại có thể bật hay ngắt một dòng điện lớn hơn. 

Cấu tạo của một Relay gồm 3 khối, đó là:

  • Khối chấp hành: Nhiệm vụ phát tín hiệu cho mạch điều khiển.

  • Khối tiếp thu: Chức năng tiếp nhận tín hiệu từ đầu vào rồi biến thành 1 đại lượng để cung cấp tín hiệu cho khối trung gian.

  • Khối trung gian: Khối này sẽ nhận tín hiệu từ khối tiếp thu rồi biến thành đại lượng để relay tác động.

 

Hãy theo dõi Makel.vn để cập nhật nhiều thông tin bổ ích nhé!


trong Tin tức
CÁC LOẠI THIẾT BỊ TỰ ĐỘNG HÓA
Thao 23 tháng 1, 2022
Share this post
Tag
Lưu trữ


TÌM HIỂU VỀ BIẾN TẦN